Wednesday, 03/06/2020|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Trường Mầm non A Phường 1
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

SKKN “Hướng dẫn giáo viên nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường Mầm non Phú Thành”

Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là xây dựng một môi trường an toàn, thân thiện và ấm cúng, trang trí đẹp mắt thu hút sự chú ý của trẻ, giúp trẻ chủ động tham gia vào các hoạt động tạo điều kiện cho trẻ được giao lưu tiếp xúc, trãi nghiệm một cách tích cực, tự nhiên.

1.Tên đề tài, sáng kiến kinh nghệm:
“Hướng dẫn giáo viên nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường Mầm non Phú Thành”.
2. Lý do chọn đề tài, mô tả nội dung:
2.1 Lý do chọn đề tài:

      Trong ngành giáo dục Mầm non, xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ mầm non có vai trò vô cùng quan trọng với nhiệm vụ: Hình thành cho trẻ một cơ thể khỏe mạnh, nhanh nhẹn, hài hòa cân đối đảm bảo sự phát triển thể lực, trí tuệ. Qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện.
      Sinh thời Bác Hồ luôn dành cho các em nhỏ tình thương yêu và quan tâm đặc biệt, với Bác trẻ em là những mầm non, là người chủ tương lai của đất nước, Bác nói “cái mầm có xanh thì cây mới vững, cái búp có xanh thì lá mới tươi quả mới tốt, con trẻ có được nuôi dưỡng giáo dục hẳn hoi thì dân tộc mới tự cường tự lập”. Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là xây dựng một môi trường an toàn, thân thiện và ấm cúng, trang trí đẹp mắt thu hút sự chú ý của trẻ, giúp trẻ chủ động tham gia vào các hoạt động tạo điều kiện cho trẻ được giao lưu tiếp xúc, trải nghiệm một cách tích cực, tự nhiên.
      Nhưng trên thực tế, việc thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm vẫn tồn tại nhiều khó khăn, bất cập. Mỗi giáo viên thực hiện theo cách thức và quan điểm riêng của mình cho nên việc thực hiện chưa thật sự đi vào chiều sâu và đúng hướng. Mặt khác, vẫn còn một số giáo viên mầm non chưa đầu tư suy nghĩ, tìm tòi, còn ngại đổi mới, ngại sáng tạo nên hiệu quả thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm chưa đạt hiệu quả cao.
      Xuất phát từ những vấn đề trên nên tôi chọn đề tài “Hướng dẫn giáo viên nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường Mầm non Phú Thành”, từ đó hướng dẫn giáo viên xây dựng môi trường giáo dục đạt hiệu quả cao hơn.
      Tuy nhiên, qua nhiều năm làm công tác quản lý chuyên môn, bản thân tôi đã gặp những thuận lợi, khó khăn như sau.
Thuận lợi:
      Trường được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, các ban ngành tạo điều kiện cho trường phát triển thêm cảnh quang sạch xanh đẹp, cơ sở vật chất khá đầy đủ. Đa số cán bộ giáo viên nhân viên đạt chuẩn về trình độ chuyên môn nên việc nhận thức và tiếp cận xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm luôn nắm bắt kịp thời.
       Ban giám hiệu, giáo viên đã được tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên đề như: chuyên đề xây dựng môi trường giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”, nâng cao chuyên đề phát triển vận động tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng môi trường giáo dục trong nhà trường.
      Tập thể cán bộ giáo viên nhân viên biết đoàn kết, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau, sẵn sàng khắc phục khó khăn, biết lắng nghe và hợp tác trong công việc tốt.
      Phụ huynh nhiệt tình, thân thiện với giáo viên. Đa số trẻ chăm ngoan, lễ phép vâng lời ông bà cha mẹ, cô giáo, và người lớn xung quanh..
Khó khăn:
      Nhận thức về xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong nhà trường của một số giáo viên, phụ huynh chưa đi sâu, chưa được chú trọng nhiều, ngại thay đổi.
      Trường có diện tích lớp và sân chơi hẹp, nhất là điểm lẻ nên việc tạo được môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cũng còn gặp khó khăn.
      Đa số giáo viên tuổi đời còn trẻ, việc đứng lớp và quản lý trẻ chưa có kinh nghiệm nên việc tiếp cận xây dựng môi trường môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm còn mơ hồ, chưa đi sâu để thực hiện.
      Một số phụ huynh chưa nhìn thấy được sự quan trọng của việc tạo môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm nên có thái độ lơ là, chưa quan tâm, chưa chia sẻ, hợp tác với giáo viên, sợ trẻ phải làm nhiều, chân tay dơ bẩn, chơi ngoài trời bị nắng trẻ bị đen, dễ bị bệnh.
Kết quả khảo sát đầu năm:

Nội dung

Tỷ lệ khảo sát các lớp đầu năm

Giáo viên trang trí trong lớp, ngoài lớp theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”

70%

Giáo viên bổ sung, làm mới ĐD-ĐC trong lớp và ngoài trời

60%

Phụ huynh phối hợp với giáo viên

50%

Trẻ mạnh dạn, tự tin được thực hành, trải nghiệm

80%

2.2 Mô tả nội dung:

            Về phía giáo viên:

Giáo viên phải là người khơi gợi những ý tưởng mới, tư duy mới để giúp trẻ phát triển, chính vì thế khi chọn và viết đề tài về “Hướng dẫn giáo viên nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường Mầm non Phú Thành” tôi đã hướng dẫn rất nhiều đến giáo viên về vấn đề cô và trẻ cùng trang trí lớp, cùng phụ huynh và trẻ làm đồ dùng đồ chơi, hướng dẫn giáo viên phối hợp với phụ huynh sưu tầm nguyên vật liệu có sẳn như: vỏ sò vỏ hến, chai nhựa các loại, hộp sữa, lon sữa, lon bia, lon nước ngọt… mỗi tháng giáo viên cùng tham gia thi đua trang trí lớp để chấm điểm, và mỗi học kỳ tôi khuyến khích giáo viên đăng ký thi đua sáng tạo trò chơi mới đồ dùng mới phù hợp với độ tuổi để tổ chức hướng dẩn trẻ chơi. Bên cạnh đó tôi cũng thường xuyên gợi ý cho giáo viên đưa ra ý tưởng mới, hay, sáng tạo nhằm nâng cao kiến thức kỹ năng trong hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Về phía trẻ:

Sáng kiến kinh nghiệm “Hướng dẫn giáo viên nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường Mầm non Phú Thành” để khơi gợi trí tượng tượng tư duy của trẻ nhằm giúp trẻ hoạt bát, nhanh nhẹn, trẻ thích trải nghiệm, khám phá thế giới xung quanh, hứng thú và tự tin khi tham gia các hoạt động trong ngày,  trò chơi tập thể, trò chơi dân gian, và mạnh dạn khi chơi các khu chơi ngoài trời.

Thông qua những hoạt động trẻ phát triển cơ thể một cách hài hòa, khỏe mạnh, biết trân trọng công sức lao động của bản thân và của các cô, từ đó hình thành thói quen biết bảo quản đồ dùng đồ chơi của lớp cũng như đồ chơi trên sân trường.

            3. Hướng dẫn thực hiện sáng kiến kinh nghiệm:

3.1 Xây dựng môi trường trong lớp theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm:

Sắp xếp không gian hợp lí, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ, có sự phân chia giữa các góc rõ rệt, phù hợp, thiết kế các góc chơi phù hợp diện tích lớp, độ tuổi. Đảm bảo cho trẻ di chuyển dễ dàng giữa các góc mà không va chạm vào nhau hoặc vấp ngã hay va chạm vào đồ vật như: Góc hoạt động cần yên tĩnh bố trí xa góc hoạt động ồn ào, góc thư viện/sử dụng sách, tranh ở những nơi nhiều ánh sáng…

Tên hoặc ký hiệu các góc đơn giản, gần gũi với trẻ, được viết theo đúng quy định mẫu chữ hiện hành, đặt tên dễ nhớ, thu hút trẻ: bé khéo tay, chú thợ tài ba,. Nhiều góc sẽ ở trong phòng và có góc sẽ được đưa ra ở ngoài trời: ca sĩ tí hon, bé là nhà khoa học...

Trang trí vừa tầm mắt trẻ (không quá cao hoặc quá thấp). Hình ảnh rõ ràng, sáng, đẹp, cụ thể, không quá nhiều hình ảnh. Quan tâm đến môi trường chữ viết, dùng chữ in thường và chữ viết thường ở bảng tên các góc, tên bảng tuyên truyền, tên  bảng chủ đề…Trang trí ở lớp như: Bảng bé đến lớp, màu sắc bé thích, họ của bé, tâm trạng của bé, quy định của lớp, bé thích trực nhật, sự kiện lễ hội, dụng cụ truyền thống ở địa phương…cô và trẻ cùng thực hiện, cô gợi ý hướng dẫn trẻ.

Màu sắc của tranh, ảnh hài hòa, sinh động, ngộ nghĩnh, không quá rực rỡ, lòe loẹt, tránh chi tiết quá nhỏ, hình ảnh chung chung, ken màu gây tốn kém nên sưu tầm qua sách, tranh truyện cũ…

Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu có giá đựng ngăn nắp, gọn gàng, để ở nơi trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu được thay đổi và bổ sung phù hợp để gây hứng thú cho trẻ.

Có nguyên vật liệu mang tính mở (lá cây, hột hạt, giấy, sách báo, lịch…), sản phẩm hoàn thiện, sản phẩm chưa hoàn thiện…Có sản phẩm mua sẵn, sản phẩm cô và trẻ tự làm, sản phẩm của địa phương đặc trưng văn hóa vùng miền (trang phục, dụng cụ lao động, nghề truyền thống…). Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu an toàn, vệ sinh, phù hợp với thể chất và tâm lí của trẻ mầm non.

3.2 Xây dựng môi trường ngoài  lớp học theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm:

Thiết kế cho phù hợp với không gian, diện tích của trường mình như bố trí diện tích sân tập thể dục cho trẻ toàn trường và khu chơi đồ chơi được cấp ( cầu trượt, xích đu, bập bênh, đạp xe…), khu chơi cát nước ( in bánh, sàn cát, đấp núi, đồng hồ cát, đong nước vào chai, vòng chảy của nước, câu cá, vật nổi vật chìm, pha màu…, khu chơi các trò chơi dân gian ( cò chẹp, bắt vòng, nhảy bao, đi gáo dừa…), khu chợ quê (bán rau, củ, quả, trái cây, nước giải khát, các loại bánh sữa, quà lưu niệm…), khu chơi các trò chơi vận động do giáo viên thiết kế ( ném vòng cổ chai, đường hầm thời gian, vòng chui đa năng, con đường trải nghiệm, cột ném bóng, vượt cạn, đi dép truyền bóng, đi cà kheo, truyền tin, cầu tre, đi trên hộp sữa…), khu chơi chăm sóc vườn rau sạch ( trẻ trồng hoa, rau, nhỏ cỏ, tưới nước, xới đất…)

 Cây xanh được duy trì trồng bổ sung,  tạo bóng mát cho trẻ hoạt động chơi các trò chơi: xâu hạt, xâu nắp chai, thắt đồng hồ, làm hoa từ lá dừa, làm con cá từ lá cây, đan, cột, cài, cởi từ những đồ dùng do giáo viên thiết kế. Bố trí, sắp xếp môi trường bên ngoài cần đảm bảo an toàn cho trẻ, không trồng loại cây có gai, độc hại gây nguy hiểm đến trẻ.

Bảng biểu ngoài hành lang, tủ đựng đồ dùng cá nhân của trẻ cần được cố định, bắt vít vào tường đảm bảo an toàn, giáo viên gợi ý cho trẻ tự tạo ký hiệu riêng. Phái trước mặt tường hành lang cần bố trí bảng kéo lụa cho trẻ vẽ, nặn….theo khả năng của trẻ vào hoạt động góc hoặc hoạt động ngoài trời, còn ngoài hành lang thì phải vệ sinh sạch sẽ tận dụng cho trẻ hoạt động.

3.3 Xây dựng môi trường xã hội theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm:

Đây là môi trường trường trong nhà trường, gia đình và xã hội. Cần quan tâm đến sự giao tiếp giữa giáo viên với giáo viên, giáo viên với trẻ, trẻ với trẻ, giáo viên với phụ huynh. Cần chú ý qua giao tiếp, trò chuyện giáo viên phải nói chuyện nhỏ nhẹ, ân cần, lịch sự, tuế nhị… khi giáo viên trao đổi với nhau, với phụ huynh, với trẻ.

Cần xây dựng môi trường giao tiếp chân tình, cởi mở nhất là giáo viên quan tâm đều đến các trẻ, yêu thương tôn trọng trẻ, đối xử công bằng với mọi trẻ, lắng nghe ý kiến của trẻ, tôn trọng trẻ. Khi trẻ chưa hiểu câu hỏi của cô, trẻ làm sai, trẻ vòi vỉnh, trẻ nghịch ngợm, trẻ khóc la dữ dội, trẻ đánh bạn…thì giáo viên phải học cách chịu đựng, tìm nguyên nhân, động viên trẻ nói lên suy nghỉ của bản thân từ đó giáo viên tìm biện pháp giải quyết cho phù hợp.

Giáo viên thường xuyên trao đổi với phụ huynh, mời phụ huynh tham dự khi dạy chuyên đề, hội thi… vận động phụ huynh hỗ trợ sưu tầm nguyên vật liệu và cùng làm đồ dùng đồ chơi, để phụ huynh có cách nhìn tích cực đến việc dạy trẻ theo quan điểm giáo dục “ lấy trẻ làm trung tâm”.

4. Kết quả thu được từ sáng kiến kinh nghiệm:

4.1 Đối với giáo viên:

Trước khi hướng dẫn cho giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thì tôi còn gặp một số khó khăn, khi tôi triển khai nội dung thì giáo viên tỏ ra e ngại, sợ phải làm nhiều, mất thời gian, phải suy nghĩ đầu tư....nhưng sau khi tôi gợi ý, hướng dẫn rõ ràng cho giáo viên hiểu thì tôi đã gặt hái được những thành công như sau.

 

Trước khi thực hiện

Tỉ lệ %

 

Tỉ lệ %

Giáo viên trang trí trong lớp, ngoài lớp theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”

70%

Giáo viên trang trí trong lớp, ngoài lớp theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”

100%

Giáo viên bổ sung, làm mới ĐD-ĐC trong lớp và ngoài trời

60%

Giáo viên bổ sung, làm mới ĐD-ĐC trong lớp và ngoài trời

90%

Phụ huynh phối hợp với giáo viên

50%

Phụ huynh phối hợp với giáo viên

80%

Trẻ mạnh dạn, tự tin được thực hành, trải nghiệm

80%

Trẻ mạnh dạn, tự tin được thực hành, trải nghiệm

98,4%

 

Giáo viên, phụ huynh hài lòng tin tưởng và nhiệt tình tham gia các hoạt động khi nhà trường tổ chức.

Giáo viên có cách nhìn tiến bộ, tiếp thu kiến thức và vận dụng có hiệu quả về xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Giáo viên trang trí lớp đẹp, sáng tạo, có hướng dẫn cho trẻ cùng với cô thực hiện những nội dung đơn giản, vừa sức với trẻ như: trẻ tô màu tranh trang trí bảng chủ đề, tô màu cắt dán rối tay, …

Giáo viên có kinh nghiệm sưu tầm vật liệu có sẳn để cô và trẻ cùng nhau làm bổ sung đồ dùng đồ chơi trong lớp cũng như ngoài trời cho trẻ hoạt động, trải nghiệm.

 4.2 Đối với trẻ:

 

Trước khi thực hiện

Tỉ lệ %

 

Tỉ lệ %

Trẻ mạnh dạn, tự tin được thực hành, trải nghiệm

80%

Trẻ mạnh dạn, tự tin được thực hành, trải nghiệm

98,4%

 

Đa số trẻ linh hoạt, tự tin, mạnh dạn cùng tham gia hoạt động với cô và bạn. Trẻ được thực hành, trải nghiệm cùng thực hiện nhiệm vụ cùng với cô một cách tự nguyện, nhanh nhẹn như: nhắc bàn khi tô màu, nhặt giấy vụn, vỏ bánh bỏ vào thùng rác, tưới nước cho hoa kiễng, nhổ cỏ, tự sắp xếp đồ chơi lên kệ gọn gàng, tự lau mặt và rửa tay sạch sẽ, cùng trang trí lớp với cô, vận động người lớn các loại chai nhựa, hộp sữa, ống hút…đem vào lớp để cô và trẻ cùng làm đồ chơi…

Trẻ vô cùng thích thú và sung xướng khi được cô giao cho nhiệm vụ và cùng với cô trang trí lớp, cùng làm đồ dùng đồ chơi, kể cả trẻ nhút nhát cũng chịu tham gia thực hiện theo yêu cầu của cô một cách nhanh nhẹn, cô không cần nhắc đi nhắc lại nhiều lần, trẻ thích thú khi được thi đua cùng bạn và thành tích có sự tiến bộ hơn trước.

5. Khả năng nhân rộng:

            Tôi đã xây dựng sáng kiến này ngay từ đầu năm học 2018 – 2019 và triển khai cho toàn thể giáo viên trong trường Mầm non Phú Thành khi họp chuyên môn nắm rõ để thực hiện, được giáo viên nhiệt tình hưởng ứng thống nhất thực hiện và sáng kiến này đã nhân rộng cho tập thể giáo viên học hỏi lẫn nhau và đạt hiệu quả cao.

6. Kết luận và đề xuất:

6.1 Kết luận:

Từ những thành công trên đã cho ta thấy việc nâng cao chất lượng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong trường mầm non là thực sự cần thiết và quan trọng. Nó được ví như người giáo viên thứ hai trong công tác tổ chức, hướng dẫn cho trẻ nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ từ đó nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giãi bày tâm sự, nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè, nhờ vậy mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, qui mến cô giáo và bạn bè.

6.2 Đề xuất:

Phòng giáo dục: Quan tâm nhiều hơn đến cơ sở vật chất của trường Mầm non Phú Thành, vì hiện giờ một số đồ dùng đồ chơi ngoài trời đã bị hư hỏng, và một số đang có biểu hiện xuống cấp.

                                                                                                                                           Phú Thành, ngày 19 tháng 11 năm 2018   

                DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU                                                                                                       NGƯỜI VIẾT


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
15/04/2020 34 Lượt xem
15/04/2020 48 Lượt xem
14/04/2020 36 Lượt xem
14/04/2020 35 Lượt xem
16/03/2020 66 Lượt xem
16/03/2020 46 Lượt xem
16/03/2020 31 Lượt xem
15/03/2020 36 Lượt xem
Tin Video
Tài liệu
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Hôm qua : 11
Tháng 06 : 30
Tháng trước : 409
Năm 2020 : 1.744
Năm trước : 348
Tổng số : 2.092